Höôùng ñi cuûa tình yeâu
Tình
yeâu laø nhu caàu caên baûn cuûa ñôøi soáng con ngöôøi. Nhöng con ngöôøi cuõng
khoâng xöùng taàm vôùi tình yeâu. Do vaäy, ngöôøi ta ai cuõng khaùt voïng ñöôïc
soáng trong tình yeâu, nhöng laïi khoâng coù maáy ngöôøi bieát yeâu thöïc söï,
daùm yeâu thöïc söï, ñi troïn con ñöôøng yeâu thöông thöïc söï cuûa ñôøi mình.
Maët khaùc, vì khoâng xöùng taàm vôùi tình yeâu, neân con ngöôøi thöôøng tìm
nhieàu caùch neù traùnh ñeå töø choái tình yeâu chaân chính, ñeå bieán tình
yeâu thaønh moät thöù tình caûm noåi troâi theo thôøi cuoäc, ñeå chæ bieát yeâu
nhö moät keû ñoøi hoûi ngöôøi khaùc, nhö moät söï höôûng thuï cho baûn thaân
mình. . .
Tình
yeâu laø baûn chaát cuûa Thieân Chuùa, vaø chæ coù Chuùa môùi thaät söï theå
hieän ñöôïc moät thöù tình yeâu chaân chính. Con ngöôøi ñöôïc saùng taïo neân
gioáng hình aûnh Thieân Chuùa, neân con ngöôøi cuõng khao khaùt yeâu thöông,
nhöng con ngöôøi laïi khoâng phaûi laø Thieân Chuùa, neân con ngöôøi thöôøng
taäp teãnh ñi vaøo neûo ñöôøng yeâu thöông moät caùch queø quaët. Chuùng ta
thöøông nghe noùi nhöõng nhaän ñònh theo kieåu nhö “hoân nhaân gieát cheát tình
yeâu”,. . . ñoù laø moät thöù taàm thöôøng hoaù hoaëc laø moät thöù thích öùng
tình yeâu theo thaân phaän noåi troâi cuûa phaän ngöôøi.
Baùo
Thanh Nieân, soá thöù Baåy 10-3-2007 vöøa qua coù thuaät laïi moät vai dieãn
ñeå ñôøi cuûa ngheä só Leâ Vuõ Caàu, vai dieãn “anh Naêm” trong phim “OÂâng Caù
Hoâ”. Truyeän phim keå veà moät ngöôøi ngö daân yeâu moät coâ ñaøo trong moät
gaùnh haùt caûi löông. Vì tình yeâu aáy, anh Naêm Caù Hoâ lao vaøo vieäc saên
baét caù hoâ ñeå giuùp ñôõ ngöôøi yeâu trong nhieàu hoaøn caûnh khoù khaên,
giuùp cho coâ ñaøo ñöôïc thaêng tieán, leân thaønh phoá ñeå vaøo nhöõng saân
khaáu lôùn. Nhöng cuõng vì con ñöôøng thaêng tieán aáy cuûa coâ ñaøo, anh Naêm
Caù Hoâ ñaùnh maát ngöôøi yeâu. Ñaõ vaäy, anh Naêm Caù Hoâ khoâng heà giaän
ngöôøi yeâu maø coøn lo laéng cho ngöôøi yeâu vì sôï coâ phaûi long ñong treân
bieån ñôøi phöùc taïp. . . Tình yeâu chæ cho ñi chöù khoâng ñoøi nhaän laïi . .
. Nhöõng hình aûnh ngheä thuaät aáy phaùc hoïa laïi ñöôïc moät khuoân maët
chaân chính cuûa tình yeâu; choáng laïi nhöõng thöù tình yeâu giaû, tình yeâu
nöûa vôøi, tình yeâu bieán chaát, tình yeâu kieåu ích kyû . . . Nhöõng thöù
tình yeâu giaû nhö theá nhö theá ñaõ “vu khoáng” tình yeâu chaân chính, vaø
trôû thaønh nhö nguyeân nhaân cuûa moät soá toäi aùc taøy ñình : vì yeâu neân
gieát ngöôøi yeâu, vì yeâu neân phaûi baát trung vôùi vôï, voâ traùch nhieäm
vôùi con . . .
Ñeå goùp phaàn “minh oan” cho tình yeâu, xin thöû moâ taû
nhöõng caáp baäc cuûa tình yeâu chaân chính :
1.
Yeâu nhau vì nhöõng ñieàu toát ñeïp cuûa tha nhaân
Ñaây
chæ laø böôùc khôûi ñaàu thöôøng tình cuûa tình yeâu. Nghóa laø khi ta ñeán
vôùi ngöôøi khaùc, moät ngöôøi coøn xa laï vôùi ta, chöa coù moái lieân heä
naøo khaùc vôùi ta, thì bình thöôøng, nhòp caàu noái keát hai ñaàu xa laï aáy
chính laø nhöõng neùt tích cöïc cuûa nhau : neùt ñeïp, taøi naêng, duyeân
daùng, söï chaân thaät, loøng toát . .
theo kieåu “trai taøi gaùi saéc”. ÔÛ möùc ñoä naøy, ngöôøi ta thöôøng bò
ngöôøi khaùc cuoán huùt khoâng phaûi do chính baûn thaân cuûa ngöôøi khaùc nhö
do moät vaøi ñieàu tích cöïc naøo ñoù. Yeáu toá khôi maøo cho böôùc khôûi ñaàu
cuûa tình yeâu chính laø nhöõng giaù trò tích cöïc cuûa nhau. Bình thöôøng
nhöõng ngoä nhaän veà tình yeâu laø do ngöôøi ta “quan nieäm” tình yeâu chæ ôû
möùc ñoä khôûi ñaøu “hôïp lyù”naøy maø thoâi. Theá nhöng tình yeâu laïi thöôøng
coù nhöõng ñieàu khoâng hieåu ñöôïc, “phi lyù”, nhöng laïi bieåu loä moät loøng
quaûng ñaïi haøo phoùng hôn nhieàu.
Tình
yeâu kieåu öa thích ñieà toâet ñeïp nhö theá, töï noù, khoâng theå vöõng beàn
ñöôïc, vì con ngöôøi khoâng theå ôû maõi treân ñænh cao; taøi naêng coù luùc
seõ cuøn nhuït, saéc ñeïp coù luùc seõ phai taøn, ngay ca ñöùc ñoä cuõng coù
luùc bò rôi ruïng, hoaëc vì doøng thôøi gian, hoaëc vì “moät phuùt lôõ daïi”.
Moäät caùch naøo ñoù, ôû caáp ñoä naøy, tình yeâu vaãn coøn ñöôïc dieãn tieán
theo nguyeân taéc “thuaän mua vöøa baùn”, hay “tieàn trao chaùo muùc”; bôûi vì
muoán ñöôïc yeâu, ngöôøi ta phaûi coù moät hoaëc nhieàu “taøi saûn” ñeå coù
theå “mua” ñöôïc tình yeâu cuûa ngöôøi khaùc : saéc ñeïp, taøi naêng hay ñöùc
tính. . . Vaø khi maø phaàn “taøi saûn” aáy bò “phaù saûn”, thì ngöôøi ta cuõng
ñaùnh maát caû tình yeâu. Ñoù laø moät thöù tình yeâu ñoøi hoûi nôi ngöôøi mình
yeâu, tình yeâu ñaët ñieàu kieän tieân quyeát cho ngöôøi mình yeâu. Tình yeâu
nhö theá ñaët yeáu toá quyeát ñònh cho cuoäc tình nôi ngöôøi mình yeâu, tình
yeâu aáy ñoøi hoûi ngöôøi khaùc vaø neáu ngöôøi khaùc khoâng ñaùp öùng ñöôïc
thì mình cuõng saün saøng ñoå toäi cho ngöôøi khaùc. ÔÛ nguoàn coäi saâu xa
cuûa tình yeâu loaïi naøy laø moät nguyeân lyù coâng baèng, cho duø laø caùch
tính toaùn coâng baèng theá naøo ñi nöõa. Nguyeân lyù coâng baèng chöa theå
thöïc hieän ñöôïc loøng khao khaùt hieäp thoâng, loøng khao khaùt coâng hieán, khao
khaùt cho ñi cuûa taâm hoàn ngöôøi bieát yeâu.
2.
Yeâu laø daùm lieân ñôùi traùch nhieäm vôùi tha nhaân caû trong caùi toát vaø
trong caùi xaáu cuûa tha nhaân
Khi
ñaõ ñi vaøo cuoäc gaëp gôõ, chia seû haønh trình cuoäc ñôøi vôùi nhau, ngöôøi
ta ñöôïc môøi goïi ñeå tieán saâu hôn, cao hôn vaøo cuoäc tình vôùi ngöôøi
khaùc baèng thaùi ñoä lieân luïy cuoäc ñôøi vôùi ngöôøi mình yeâu. Ñoù laø keát
quaû cuûa moät thöïc taïi laø mình thuoäc veà ngöôøi khaùc nhieàu hôn vaø
ngöôøi khaùc cuõng thuoäc veà mình nhieàu hôn. Bình thöôøng, “lòch söû” chính
laø moâi tröôøng ñeå ngöôøi ta ñan keát nhöõng chuyeän ñôøi thöôøng, nhöõng kyû
nieäm vui buoàn vôùi nhau, ñeå roài daàn daàn nhaän ra mình thuoäc veà nhau
nhieàu hôn. Gaén boù vôùi nhau treân böôùc ñöôøng ñôøi, ñoù laø quaù trình
thuoäc veà nhau cuûa con ngöôøi, vaø ñoù cuõng laø quaù trình, theo caùch thöùc
bình thöôøng cuûa con ngöôøi, ñeå ñi saâu vaøo tình yeâu. Ngoaøi caùch thöùc
bình thöôøng aáy, chæ coù ñöùc Tin môùi coù theå gíup ngöôøi ta ñoùn nhaän con
ngöôûi ñoùn nhaän ngöôøi khaùc nhö “thuoäc veà mình”. Nieàm xaùc tín veà moät
ngöôøi Cha Treân Troøi laø cha chung giuùp ngöôøi ta môû saün caùnh cöûa cuûa
taám loøng ñeå ñoùn nhaän vaø ñoái xöû vôùi nhau nhu laø anh chò em moät nhaø…
Böôùc
vaøo haønh trình naøy, nhöõng haáp daãn cuûa caùi hay caùi ñeïp bôùt daàn ñeå
“chìm vaøo” moät neàn taûng saâu xa hôn, ñoù laø “tình caûm” thuoäc veà nhau. Thuoäc
veà nhau ñoù laø “chìa khoùa” cuûa tình yeâu chaân chính chöù khoâng phaûi laø
neùt ñeïp hay söï toát ñeïp cuûa nhau. Trong möùc ñoä naøy, ngöôøi ta khoâng
laáy thaùi ñoä ñoøi hoûi nôi tha nhaân laø ñieàu caên baûn, maëc duø vaãn luoân
mong ngöôøi mình yeâu ñöôïc toát hôn, hay hôn, ñeïp hôn; nhöng ñoù laø söï mong
öôùc ñieàu toát cho ngöôøi mình yeâu vì chính ngöôøi ñoù chöù khoâng phaûi vì
chính mình, khoâng phaûi ñeå thoaû maõn moät caùi toâi phìn lôùn vì ñöôïc chôi,
ñöôïc keát baïn, ñöôïc sôû höõu moät con ngöôøi toát ñeïp. Trong möùc ñoä naøy,
ngöôøi ta boäc loä, dieãn taû tình yeâu chaân chính khi daùm lieân ñôùi vaø
lieân luïy vôùi ngöôøi mình yeâu caû trong caùi toát vaø caùi xaáu. Khi ñoù,
ngöôøi ta ñöa baûn thaân mình vaøo cuoäc chöù khoâng phaûi chæ ñoøi hoûi ngöôøi
mình yeâu thöông phaûi theá naøy theá khaùc. ÔÛ ñaây, nguyeân lyù chi phoái
tình yeâu khoâng phaûi laø “thuaän mua vöøa baùn”, maø laø “ñoàng hoäi ñoàng
thuyeàn”.
3.
Yeâu laø daùm hy sinh maïng soáng cuûa mình cho tha nhaân.
Moät
khi nhaän ra nhau nhö laø ngöôøi “thuoäc veà mình”, tieán trình chaân chính aáy cuûa tình yeâu seõ coøn
môøi goïi con ngöôøi thaêng tieán ñeán moät möùc ñoä cao hôn nöõa, ñoù laø möùc
ñoä trao taëng baûn thaân cuûa mình cho ngöôøi yeâu. Nôi ñaây, ngöôøi ta khoâng
coøn chæ thaáy ñieàu hay ñieàu toát, nhöng vöôn tôùi tôùi chính baûn thaân cuûa
tha nhaân. Yeâu thöông chính baûn thaân cuûa ngöôøi khaùc laø moät thöù tình
yeâu voâ ñieàu kieän, loaïi tröø taát caû nhöõng ñieàu kieän ít nhieàu mang
tính caùch “söï vaät”, ñeå vöôn tôùi möùc ñoä ngoâi vò.
Nôi
ñaây, chuùng ta ñöôïc môøi goïi ñeå ñaït ñeán nhöõng nguyeân taéc cô baûn cuûa
Kitoâ giaùo : con ngöôøi coù moät phaåm giaù tuyeät ñoái; baûn thaân con ngöôøi
coù cöùu caùnh nôi chính mình, nghóa laø khoâng phaûi laø phöông tieän maø cuõng
khoâng phaûi laø moät muïc ñích tuøy phuï naøo. Cöùu caùnh laø muïc ñích cuoái
cuøng, coù khaû naêng mang laïi yù nghóa caên baûn, nhôø moät giaù trò caên
baûn töï nôi baûn chaát cuûa phaåm giaù con ngöôøi. Con ngöôøi coù cöùu caùnh
nôi baûn thaân mình, neân khoâng theå bieán con ngöôøi thaønh phöông tieän cho
baát cöù moät muïc ñích naøo khaùc, ngay caû cho Chuùa. Con ngöôøi caàn ñöôïc
hoaøn thaønh cuoäc ñôøi mình chöù khoâng phaûi laø ñöôïc döïng neân nhö moät
“phoù saûn” cho ai khaùc hay cho ñieàu gì khaùc. Chính treân neàn taûng phaåm
giaù tuyeät ñoái cuûa con ngöôøi nhö theá maø con ngöôøi chæ coù theå hoaøn
thaønh cuoäc ñôøi mình khi töï do, töï nguyeän hy sinh baûn thaân mình cho
ngöôøi khaùc.
“Con ngöôøi, taïo vaät duy
nhaát ôû traàn gian ñöôïc Thieân Chuùa döïng neân vì chính hoï, chæ coù theå
gaëp laïi chính baûn thaân mình nhôø thaønh thaät hieán daâng” (Vatican II, MV
24)
Do
ñoù, ñoùn nhaän moät ngoâi vò laø ñoùn nhaän moät tuyeät ñoái maø khoâng gì,
khoâng söï vaät naøo coù theå thay theá vaø cuõng khoâng moät thöù “taøi saûn”
naøo coù theå ñoåi chaùc caùch “coâng baèng”. Ngoâi vò, cuûa con ngöôøi, cuûa
caùc thieân thaàn vaø cuûa Chuùa, laø moät tuyeät ñoái.
Ngoâi
vò con ngöôøi laø moät phaåm giaù maø khoâng coù caùch naøo chieám höõu ñöôïc,
nhöng chæ coù theå “coù ñöôïc” khi ñöôïc töï do trao taëng. Ñoái vôùi ngoâi vò,
ta khoâng theå töï haøo coù theå khuaát phuïc baèng söùc maïnh hay kieán thöùc,
khoâng theå chinh phuïc baèng taøi naêng hay ñöùc ñoä, khoâng theå quyeán ruõ
baèng veû ñeïp hay söï mua chuoäc… bôûi vì khi ñoù, caùi maø ta chieám höõu
ñöïôc khoâng coøn laø ngoâi vò nöõa maø chæ coøn laø caùi xaùc, hoaëc laø moät
thöù chaân lyù cuûa lyù trí voâ ngaõ. Do ñoù, möùc ñoä ñoùn tieáp moät ngoâi vò
laø möùc ñoä ñoùn nhaän trong loøng tri aân; bôûi vì ñoù laø ñoùn nhaän moät
quaø taëng tuyeät ñoái.
Nhö
theá, trao taëng chính ngoâi vò cuûa mình chæ coù theå laø trao taëng trao tình
yeâu, vaø ñoù laø trao taëng chính baûn thaân cuûa mình cho ngöôøi mình yeâu
thöông. Tình yeâu chaân chính höôùng tôùi möùc ñoä tình yeâu cuûa Thieân Chuùa,
môøi goïi con ngöôøi trao taëng chính baûn thaân mình cho ngöôøi mình yeâu.
“Khoâng coù tình thöông naøo
cao caû hôn tình thöông cuûa ngöôøi ñaõ hy sinh tính maïng vì baïn höõu cuûa
mình.” (Ga 15,13)
Nôi
ñaây, ngöôøi ta khoäng coøn ñoøi hoûi moät ñieàu kieän tieân quyeát naøo nôi
ngöôøi mình yeâu nöõa, nhöng caûm thaáy moät ñoøi hoûi töø chính baûn thaân
mình ñeå coáng hieán moät caùch troïn veïn; ngöôøi ta khoâng coøn soáng theo
thaùi ñoä vui höôûng, maø laø coâng hieán. Nguyeân lyù saâu xa cuûa tình yeâu
naøy laø khaû naêng taëng khoâng vaø trao taëng troïn veïn, trao taëng ñeán
möùc ñoä cho ñi chính baûn thaân cuûa mình ñeå ngöôøi mình yeâu ñöôïc soáng vaø
ñöôïc soáng doài daøo. Nguyeân taéc vaän haønh cuûa möùc ñoä naøy chæ coù theå
laø “töï nguyeän trao taëng” vaø ñaùp traû thaät loøng baèng taâm tình tri aân.
Keát
Moät
maët, chuùng ta nhaän thaáy tieán trình yeâu thöông noùi treân nhö moät khaùt
voïng sieâu vieät cuûa con ngöôøi, tieán trình aáy höôùng con ngöôøi ñeán voùc
daùng tình yeâu cuûa Thieân Chuùa. Neùt ñaëc tröng cuûa Taân Öôùc khoâng phaûi
laø “Meán Chuùa yeâu ngöôøi”, vì ñoù môùi chæ laø möùc ñoä cuûa Cöïu Öôùc.
Trong khi ñoù Ñöùc Gieâsu môøi goïi caùc moân ñeä yeâu thöông nhö chính Ngaøi
ñaõ yeâu thöông, vaø yeâu thöông nhö chính Chuùa Gieâsu yeâu thöông nghóa laø
“hy sinh maïng soáng vì baïn höõu” : :
“Ñaây laø ñieàu raên cuûa
Thaày : anh em haõy yeâu thöông nhau nhö Thaày ñaõ yeâu thöông anh em. Khoâng
coù tình thöông naøo cao caû hôn tình thöông cuûa ngöôøi ñaõ hy sinh tính maïng
vì baïn höõu cuûa mình. Anh em laø baïn höõu cuûa Thaày, neáu anh em thöïc
hieän nhöõng ñieàu Thaày truyeàn daïy. Thaày khoâng coøn goïi anh em laø toâi
tôù nöõa, vì toâi tôù khoâng bieát vieäc chuû laøm. Nhöng Thaày goïi anh em laø
baïn höõu, vì taát caû nhöõng gì Thaày nghe ñöôïc nôi Cha Thaày, Thaày ñaõ cho
anh em bieát”. (Ga 15,12-15)
Maët khaùc chuùng ta cuõng nhaän ra voùc daùng tình yeâu
nhö theá ñaõ ñöôïc “phaùc hoaï” trong baûn chaát cuûa con ngöôøi. Chuùng ta
nhaän thaáy, chaúng haïn, tieán trình cuûa tình yeâu nhö theá theå hieän khaù
roõ trong tình yeâu cuûa ñoâi tình nhaân- tình yeâu trong thôøi gian ñaàu cuûa
hoân nhaân- vaø thöù tình yeâu cuûa vôï choàng khi ñaõ chín muøi trong tình
nghóa gia ñình vaø vôùi con caùi. Tieán trình aáy, trong raát nhieàu gia ñình,
ñaõ boäc loä ñöôøng neùt nhö haït luùa thoái ñi ñeå naåy sinh nhieàu boâng haït
khaùc :
“Thaät, Thaày baûo thaät anh em, neáu haït luùa
gieo vaøo loøng ñaát maø khoâng cheát ñi, thì noù vaãn trô troïi moät mình ;
coøn neáu cheát ñi, noù môùi sinh ñöôïc nhieàu haït khaùc”. (Ga 12,24).
Nguyeãn Troïng Vieãn
O.P.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.