Trung Taâm Muïc Vuï

     Toång Giaùo Phaän tp HCM
Nhoùm Ñöùc Tin vaø Vaên Hoaù
Chöông Trình Giaùo Duïc Nhaân Baûn vaø Kyõ Naêng Soáng
Daønh cho caùc baäc Phuï Huynh

Baøi 1 :  Ñi tìm Haïnh Phuùc

              Ñieàu ngöôøi ta thoáng nhaát ñöôïc vôùi nhau, ñoù laø moïi ngöôøi ñeàu khao khaùt haïnh phuùc vaø ñeàu coá gaéng tìm cho mình moät ñôøi soáng haïnh phuùc. Nhöng “haïnh phuùc laø gì ?”, ñoù laïi laø ñieàu ngöôøi ta khoâng deã daøng ñoàng yù nhaát vôùi nhau. Haïnh phuùc laø moät ñieàu khoâng deã ñònh nghóa[1]. Coù bao nhieâu quan nieäm veà con ngöôøi khaùc nhau thì cuõng coù baáy nhieâu nhöõng ñònh nghóa khaùc nhau veà haïnh phuùc. Ñoù laø chöa keå ñeán nhöõng khao khaùt thöïc teá cuûa moãi ngöôøi, trong hoaøn caûnh rieâng cuûa moãi con ngöôøi.
              Coù leõ moät trong nhöõng nguyeân nhaân gaây neân baát haïnh cho con ngöôøi, ñoù laø vì ngöôøi ta ñaõ coù moät quan nieäm “sai laàm” veà haïnh phuùc, caùch minh baïch hay maäp môø, trong lyù thuyeát hoaëc trong thöïc teá. Chaúng haïn coù ngöôøi nghó : haïnh phuùc laø söï vaéng maët cuûa ñau khoå. Ñieàu ñoù coù veû deã hieåu; nhöng ñoù laïi laø moät caùch nhìn khoâng mang laïi yù nghóa tích cöïc cho cuoäc soáng; vì maáy khi cuoäc soáng con ngöôøi vaéng maët khoå ñau ?
              ÔÛ ñaây chuùng ta taïm phaân bieät moät chuùt söï khaùc bieät giöõa “sung söôùng” vaø “haïnh phuùc”[2]; roài höôùng tôùi moät vaøi phöông thöùc ñeå tìm ñöôïc haïnh phuùc trong cuoäc soáng thöïc teá voán khoâng deã “vaéng maët khoå ñau”.
1.1 Phaân bieät sung söôùng vaø haïnh phuùc
              Ngöôøi ta raát deã laàm laïc giöõa haïnh phuùc vaø sung söôùng. Chuùng ta thöû xaùc ñònh moät vaøi tính chaát khaùc bieät cuûa hai khaùi nieäm naøy

* Sung söôùng “ño ñeám” döôïc, haïnh phuùc khoâng “ño ñeám” ñöôïc

              Ta coù theå deã daøng khaúng ñònh ngöôøi naøy sung söôùng hôn ngöôøi kia khi nhìn vaøo neáp soáng beân ngoaøi cuûa hoï : ngöôøi coù nhaø ôû tieän nghi thì söôùng hôn ngöôøi voâ gia cö, hoaëc ôû trong nhöõng khu oå chuoät; ngöôøi thöôøng ñöôïc aên nhaø haøng thì söôùng hôn ngöôøi phaûi chaïy gaïo töøng böõa…. Nhöng nhìn töø beân ngoaøi nhö theá, ta khoù coù theå bieát ñöôïc ngöôøi naøy coù haïnh phuùc hay khoâng, haïnh phuùc nhieàu hay ít, coù haïnh phuùc baèng ngöôøi kia khoâng… Sung söôùng laø ñieàu ta ño ñeám ñöôïc; coøn haïnh phuùc laïi laø ñieàu khoâng theå ño ñeám ñöôïc.
              Sung söôùng gioáng nhö moät boâng hoa ñeå cho ngöôøi khaùc coù theå xem thaáy; haïnh phuùc gioáng nhö moät haït gioáng aâm thaàm. Boâng hoa thì khoe saéc cho ngöôøi khaùc thaáy; coøn haïnh phuùc thì oâm laáy söï soáng trong baûn thaân. Boâng hoa thì ñöôïc ñaùnh giaù ñeïp hay khoâng ñeïp; nhöng haït gioáng laïi töï noù aáp uû söùc soáng trong chính noù.
              Caùi ño ñeám ñöôïc thì noù luø luø tröôùc maët khieán cho nhieàu ngöôøi bò cuoán huùt vaøo cuoäc tranh ñua, coøn caùi khoâng ño ñeám ñöôïc thì laïi baøng baïc, mô hoà . . . Ñoù laïi laø chính caïm baãy cuûa cuoäc ñôøi con ngöôøi. Bieát bao ngöôøi rôi vaøo caïm baãy vaø ñaùnh maát haïnh phuùc chæ vì lao vaøo cuoäc tìm kieám sung söôùng baèng baát cöù giaù naøo ! Bieát bao ngöôøi rôi vaøo caïm baãy vì khoâng bieát haùi laáy haïnh phuùc trong taàm tay, maø laïi maûi meâ ñi tìm ôû ñaâu khaùc ! Bieát bao ngöôøi ñaùnh maát troïn veïn moät cuoäc ñôøi ñöôïc Chuùa saùng taïo neân ñeå soáng haïnh phuùc, chæ vì khoâng chòu chaáp nhaän haïnh phuùc cuûa yeâu thöông !

* Sung söôùng laø do so saùnh vôùi ngöôøi khaùc; haïnh phuùc laïi laø khaùm phaù yù nghóa cuoäc ñôøi mình

              Ñöùa hoïc troø thöôøng chæ vui khi so saùnh ñieåm cuûa mình vôùi baïn beø xung quanh ñeå vui hay buoàn. Ngöôøi ta cuõng luoân caûm thaáy mình sung söôùng hay khoå sôû khi so saùnh ñôøi mình vôùi nhöõng ngöôøi chung quanh. Caùi ño ñeám ñöôïc (sung söôùng) thì cuõng so saùnh ñöôïc; vaø chính baøi toaùn so saùnh laøm cho caùi ñöôïc ño ñeám aáy trôû thaønh nhieàu hay ít, toát hay xaáu... Ñoù laø theá giôùi cuûa khoå sôû vaø sung söôùng.
              Moät baøn aên ñôn sô nhöng ñaày aép tieáng cöôøi cuûa treû thô, baàu khí haïnh phuùc aáy “thaùch thöùc” caû theá giôùi xa hoa xung quanh; hai anh chò cöôøi ruùc rích treân chieác xe ñaïp, baát chaáp nhöõng ngöôøi xung quanh ñang vi vuùt vôùi nhöõng chieác xe tay ga sang troïng… Ñaây laïi laø theá giôùi ñaày aép haïnh phuùc. Caùi ñaùp soá cuûa haïnh phuùc khoâng phaûi laø keát quaû cuûa baøi toaùn so saùnh, nhöng laø keát quaû cuûa tình yeâu saâu saéc hay hôøi hôït.
              Quaû thaät, con ngöôøi chæ laø mình trong töông quan, nhöng ñoù laø töông quan hieäp thoâng chöù khoâng phaûi töông quan caïnh tranh. Töông quan caïnh tranh deã laøm cho ngöôøi ta ñaùnh maát yù nghóa baûn thaân mình, vì lo khaúng ñònh mình “theo ñuoâi” ngöôøi khaùc; töông quan hieäp thoâng laïi giuùp ta khaùm phaù khaùt voïng beân trong vaø giuùp ta khaúng ñònh mình trong hoaøn caûnh rieâng cuûa chính mình.
              Trong töông quan caïnh tranh, ta nhìn tha nhaân nhö moät ngöôøi ñe doïa vaø ta ñi vaøo cuoäc ñôøi nhö moät cuoäc ñaáu tranh; trong ñoù, söï vöôn leân cuûa tha nhaân laøm cho ta sôï haõi, vaø söï suïp ñoå cuûa tha nhaân laïi laøm ta khoaùi chí. Khi aáy, loøng ta luoân baát an, vì ta gioûi thì coù ngöôøi gioûi hôn ta : ta sôï ngöôøi ñeïp hôn ta, ta sôï ngöôøi gioûi hôn ta, ta sôï ngöôøi taøi hôn ta, ta sôï ngöôøi giaàu hôn ta….; khi aáy ngöôøi ta rôi vaøo caên beänh “ñöùng nuùi naøy troâng nuùi kia cao”, luoân thaáy ngöôøi khaùc coù ñieàu hôn mình khieán mình phaûi theøm thuoàng; khi aáy, ngaám ngaàm trong ta laø moät yù nghó ghen tî, caùi tình caûm nhoû nhen aáy laøm cho ta buoàn vôùi söï laønh vaø vui vôùi söï aùc nôi ngöôøi khaùc, chöù khoâng phaûi laø “vui vôùi ngöôøi vui, khoùc vôùi ngöôøi khoùc” (Rm 12,15). Ngöôøi ta deã chia buoàn vaø khoù chia vui laø nhö vaäy.
              Khi con ngöôøi ñi tìm mình trong töông quan hieäp thoâng, ngöôøi ta khaùm phaù ra neùt ñeïp cuûa baûn thaân mình, ngöôøi ta vui thích vôùi chính mình, vaø nhaän ra mình coù theå coâng hieáùn cho ngöôøi khaùc phaåm chaát cuûa rieâng mình. Bieát chính mình, bieát hoaøn caûnh vaø con ngöôøi cuûa mình, bieát khaùt voïng vaø yù nghóa thöïc söï cuûa baûn thaân mình, ngöôøi ta khoâng caûm thaáy tha nhaân nhö moät ngöôøi ñe doïa, nhöng nhö moät ngöôøi naâng ñôõ. Khi ngöôøi meï bieát raèng ñöùa con caàn tôùi baøn tay chaêm soùc cuûa mình, khi ngöôøi cha hieåu raèêng söï hieän dieän cuûa mình mang laïi nieàm tin töôûng cho con caùi… khi ñoù, ngöôøi cha, ngöôøi meï môùi thaáy mình haïnh phuùc khi ñöôïc chaêm soùc cho con.

*  Sung söôùng mang laïi caûm giaùc thoaû maõn; haïnh phuùc mang laïi caûm nhaän sung maõn

              Sung söôùng laøm thoaû maõn khaùt voïng höôûng thuï söï vaät; haïnh phuùc hình thaønh neân moät yù nghóa sung maõn cho baûn thaân. Khi ta ñöôïc ñi aên moät böõa tieäc ngon, ta sung söôùng töôûng thöùc caùc moùn aên. Nhöng caøng thoaû maõn nhieàu thì caøng ñeå laïi meät moûi nhieàu vaø yeáu nhöôïc söùc soáng. Khi ta toå chöùc moät böõa tieäc möøng con ta thi ñaäu; ta chaúng aên ñöôïc bao nhieâu, ta baän taâm lo chuyeän naøy chuyeän khaùc… Nhöng buø laïi, ta caûm thaáy sung maõn trong taâm hoàn vaø coù theå daäy sôùm saùng hoâm sau, ñeå lo böõa aên saùng cho ñöùa con thaân yeâu cuûa mình.
              Chieàu höôùng cuûa sung söôùng vaø chieàu höôùng haïnh phuùc hoaøn toaøn khaùc nhau : sung söôùng thì höôùng tôùi söï “tieâu thuï” tröïc tieáp giöõa ta vaø saûn phaåm. Haïnh phuùc thì laïi giuùp ta quay veà vôùi yù nghóa chaân chính cuûa baûn thaân, roài thoâi thuùc ta coáng hieán baûn thaân mình cho ngöôøi khaùc. Ngöôøi laøm cha/meï soáng nieàm haïnh phuùc ñöôïc laøm cha/ meï, vaø yù nghóa aáy thoâi thuùc cha meï coáng hieán hôn nöõa cho con caùi. Caûm nhaän thoaû maõn trong sung söôùng deã ñöa ñeán thaùi ñoä thích höôûng thuï vaø deã gaén lieàn vôùi ích kyû. Haïnh phuùc thì cung caáp yù nghóa cho baûn thaân vaø gia taêng naêng löïc cho cuoäc soáng.
              Lyù do saâu xa laø vì sung söôùng gaén lieàn vôùi söï vaät. Söï vaät laø taát caû nhöõng gì khoâng phaûi laø moät ngoâi vò, töùc laø khoâng phaûi moät ai khaùc, nhöng chæ laø caùi gì : moät caên nhaø, moät tö töôûng, moät haøo quang danh voïng, moät hoïc vò hay moät taøi naêng. Tìm söï vaät, ñoù laø qui cheá soáng cuûa con vaät. Con vaät tieâu thuï saûn phaåm; vaø khi tieâu thuï heát saûn phaåm trong söï sung söôùng, con vaät phaûi tieáp tuïc tìm saûn phaåm khaùc ñeå höôûng thuï. Con ngöôøi sung söôùng cuõng tieâu thuï saûn phaåm nhö theá vaø khoâng coøn laïi ñieàu gì cho baûn thaân nhö moät ngoâi vò coù giaù trò soáng, chæ coøn laø moät caûm giaùc troáng vaéng, coâ ñôn. Sung söôùng khoâng laøm cho baûn thaân con ngöôøi sung maõn theâm.
              Haïnh phuùc gaén lieàn vôùi töông quan ngoâi vò (ñoùn nhaän chính “caùi toâi” cuûa nhau, chöù khoâng phaûi chæ ñoùn nhaän ngöôøi khaùc nhö moät taøi naêng, saéc ñeïp . . .), noù laø qui cheá soáng cuûa con ngöôøi, laø soáng nhu caàu lôùn nhaát cuûa con ngöôøi. Haïnh phuùc ñi theo chieàu höôùng tìm laïi baûn thaân mình, vaø khaùm phaù khaùt voïng thaâm saâu, khaùt voïng ñích thöïc, chaân chính cuûa baûn thaân, ñoù khoâng laø gì hôn khaùt voïng yeâu thöông. Noùi cho cuøng, haïnh phuùc chæ coù trong yeâu thöông, vì yeâu thöông laø baûn chaát saâu xa nhaát cuûa con ngöôøi. Haïnh phuùc laø caûm nhaän ñöôïc yù nghóa cuûa yeâu thöông vaø thoâi thuùc daâng taëng trong yeâu thöông. Haïnh phuùc laø hoa traùi cuûa yeâu thöông vaø chæ trong yeâu thöông ngöôøi ta môùi tìm thaáy haïnh phuùc ñích thöïc. Nhöng yeâu thöông chaân chính chæ coù theå laø yeâu thöông theo tinh thaàn cuûa ñöùc Kitoâ, maø lyù töôûng khoâng laø gì khaùc hôn “hy sinh maïng soáng vì baïn höõu”. Haïnh phuùc laøm neân caûm nhaän sung maõn thoâi thuùc ta ñi treân neûo ñöôøng aáy.

* Sung söôùng chæ toát khi noù ñöôïc bao boïc trong haïnh phuùc

              Trong qui cheá soáng cuûa con ngöôøi, söï vaät chæ laø phöông tieän ñeå giuùp con ngöôøi gaëp nhau vaø hieäp thoâng vôùi nhau. Söï vaät laø nhòp caàu ñeå con ngöôøi ñeán vôùi nhau, söï vaät laø phöông tieän con ngöôøi duøng ñeå chính baûn thaân con ngöôøi ñeán ñöôïc vôùi ai khaùc trong yeâu thöông. Khi ngöôøi ta ñi tìm söï vaät ñeå tieâu thuï söï vaät nhö moät saûn phaåm, ngöôøi ta sung söôùng; ngöôïc laïi, khi ngöôøi ta duøng söï vaät ñeå dieãn taû loøng yeâu thöông cuûa mình ñeán ai khaùc, ngöôøi ta gaëp gôõ ngöôøi khaùc vaø khi ñoù ngöôøi ta môùi ñaït tôùi ñöôïc haïnh phuùc.
              Chính vì khoâng saép xeáp ñöôïc thöù baäc giaù trò giöõa haïnh phuùc vaø sung söôùng, nhieàu ngöôøi töôûng raèng khi coù theâm ñieàu kieän ñeå sung söôùng, thì ta cuõng ñöông nhieân coù theâm haïnh phuùc. Roài khi ñaït ñöôïc moät loái soáng sung söôùng hôn, ngöôøi ta laïi thöôøng ñaùnh maát haïnh phuùc. Ñuùng ra, sung söôùng chæ coù theå laøm gia taêng haïnh phuùc khi con ngöôøi bieát höôûng duøng trong tình yeâu vaø ñeå dieãn taû tình yeâu. Chaúng haïn: ngöôøi ñi mua daâm thì chæ tìm ñöôïc söï sung söôùng; nhöng chæ trong tình yeâu vôï choàng, chuyeän chaên goái ñoàng thôøi mang laïi caû khoaùi caûm sung söôùng laãn haïnh phuùc.  Bôûi vì mua daâm laø mua thaân xaùc ngöôøi khaùc nhö moät söï vaät; khoâng phaûi laø söï gaëp gôõ ngöôøi yeâu baèng troïn veïn baûn thaân cuûa mình.
              Tuy vaäy, cuõng phaûi luoân nhôù raèng sung söôùng laø moät caïm baãy raát deã laøm tha hoùa con ngöôøi. Ngöôøi naøo quaù chuù troïng tìm sung söôùng thöôøng laø ngöôøi ít coù  khaû naêng neám caûm haïnh phuùc.
1.2 Ñi tìm Haïnh phuùc

* Bôùt so saùnh ñeå khaùm phaù baûn thaân mình

              Chuyeän nguï ngoân cuûa La Fontaine coù keå chuyeän veà moät con coùc, vì muoán phoàng to leân baèng con boø maø vôõ buïng cheát. Thaät söï con coùc khoâng theå laø con boø; khoâng phaûi vì noù hoaøn toaøn keùm hôn con boø, nhöng chæ vì noù laø con coùc; vaø ñoái vôùi con coùc ñöïc thì chính con coùc caùi môùi laø “tieân nöõ” chöù khoâng phaûi con boø.
              Trong cuoäc soáng, moãi ngöôøi ñeàu coù neùt ñoäc ñaùo rieâng cuûa chính mình. Khoâng ai coù theå laø taát caû vaø cuõng khoâng ai coù theå thay theá hoaøn toaøn moät ngöôøi khaùc. Cho duø ñöùc Khoång Töû coù bao nhieâu ñöùc ñoä, nhöng ngaøi cuõng chaúng theå thay theá cho toâi ñeå soáng vaø chu toaøn traùch nhieäm moät ngöôøi cha ñoái vôùi ñöùa con nhoû cuûa toâi.
              Baïn haõy bôùt so saùnh vôùi ngöôøi xung quanh ñeå “hieåu ra” toâi laø toâi, toâi coù cuoäc ñôøi rieâng cuûa toâi. Baïn haõy quay trôû veà vôùi chính mình ñeå khaùm phaù yù nghóa cuoäc ñôøi “thaèng toâi” naøy ñaây, nghóa laø bieát ñöôïc toâi laø ai, nghóa laø bieát ñöôïc ñaâu laø hieän höùu chính yeáu cuûa mình. Roài baïn haõy nghó ñeán nhöõng ngöôøi thaân yeâu ñang caàn ñeán mình, haõy nhaän thaáy khaû naêng cho ñi cuûa chính mình… Ñi vaøo chieàu höôùng aáy, baïn môùi coù theå tìm thaáy haïnh phuùc chaân thaät.

* Bieát caûm nghieäm haïnh phuùc thaät ñeå bôùt caùm doã höôûng thuï

              Kinh nghieäm cuûa Adong : Adong ñöôïc ñaët trong vöôøn ñòa ñaøng ñeå ñaët teân cho muoân vaät (x. St 2,19-20). Ñoù laø söù meänh thoáng trò theá giôùi maø Chuùa ban cho con ngöôøi. Nhöng nieàm vui thoáng trò vaø chieám höõu, töï noù, bò huït haãng. Sau khi ñaët teân cho muoân vaät, Adong caûm thaáy buoàn vì “khoâng tìm ñöôïc cho mình moät trôï taù töông xöùng” (St 2,20). Khaùt voïng thoáng trò, caûm giaùc thoaû maõn khi chieám höõu mang laïi söï sung söôùng cho con ngöôøi, nhöng noù khoâng laøm ñaùp öùng troïn veïn khaùt voïng haïnh phuùc cuûa con ngöôøi. Chæ khi Adong gaëp Evaø, thì oâng môùi reo leân ñöôïc tieáng reo vui cuûa phaän ngöôøi “phen naøy, ñaây laø xöông bôûi xöông toâi, thòt bôûi thòt toâi” (St 2,23).
              Trong cuoán Tìm Ñöôïc Ñöôøng Veà, Henri Nouwen coù keå veà moät thieáu nieân 15 tuoåi, bò baïi naõo, soáng trong coäng ñoaøn L’Arche, ñoù laø Adam. Adam “khoâng noùi ñöôïc, khoâng töï mình thay quaàn aùo, khoâng töï mình ñi ñöôïc maø cuõng chaúng töï mình aên ñöôïc neáu khoâng coù ngöôøi giuùp ñôõ. Anh khoâng khoùc, khoâng cöôøi vaø hoïa hoaèn laém môùi daùm nhìn vaøo ngöôøi ñoái dieän” . . . Theá nhöng khi soáng vaø phuïc vuï cho Adam, taùc giaû nhaän ra ñöôïc moät moùn quaø quí giaù töø con ngöôøi khuyeát taät aáy, ñoù laø söï bình an, moät söï bình an beùn reã saâu trong con ngöôøi, beùn reã saâu trong taâm hoàn vaø moät söï bình an coù khaû naêng qui tuï thaønh neân moät coäng ñoaøn xung quanh anh. Con ngöôøi ñaày nhöõng khoå ñau vaø maát maùt nhö Adam vaãn troïn veïn laø moät moùn quaø quí baùu cho ngöôøi khaùc.
              Coù ngöôøi caû ñôøi vaãn chæ bieát nieàm vui khoaùi chí vì chieám höõu vaø höôûng thuï söï vaät maø khoâng bieát ñeán nieàm vui gaëp gôõ, nieàm vui hieäp thoâng; ñoù laø ngöôøi chöa tröôûng thaønh trong vaän maïng laøm ngöôøi, ñoù laø Adong ñang vui vì “ñaët teân cho muoân vaät”. Vöôït leân treân nieàm vui chieám höõu vaø thoáng trò, ñeå khaùm phaù nieàm vui gaëp gôõ, ñoù laø moät böôùc nhaåy caàn thieát ñeå böôùc vaøo theá giôùi haïnh phuùc. Khi gaëp gôõ trong tình yeâu, con ngöôøi môùi bieát-mình thaät söï, bieát thaät khaùt voïng saâu xa cuûa mình.

* Döøng laïi ñeå ñoùn nhaän haïnh phuùc ñang coù cuûa mình

              Thaät ra, cuoäc soáng con ngöôøi chaúng maáy khi vaéng maët ñau khoå, nhöng cuoäc soáng cuõng khoâng khi naøo thieáu vaéng haïnh phuùc. Ñieàu tai haïi laø ngöôøi ta chæ thaáy ñau khoå maø khoâng thaáy haïnh phuùc. Thaùi ñoä so saùnh khieán cho ngöôøi ta queân maát baûn thaân, vaø khoâng nhaän ra nhöõng haït men haïnh phuùc. Khi tìm laïi ñöôïc chính yù nghóa cuûa cuoäc ñôøi mình, ta coù theå baét ñaàu caûm nhaän ñöôïc nhöõng nieàm haïnh phuùc “nho nhoû” ñang ôû chung quanh mình, trong taàm tay cuûa mình. Haõy taän höôûng nhöõng haïnh phuùc aáy nhö naêng löïc boå döôõng cho haønh trình cuoäc ñôøi.
              Coù moät soá ngöôøi ñeán vôùi toâi trong taâm traïng khoå sôû; khoå sôû vì ngheøo, khoå sôû vì ñang bò hieåu laàm, khoå sôû vì moät tình huoáng raéc roái trong ñoaøn hoäi… Nhöng khi hoûi veà con caùi, thì toâi thaáy ngöôøi aáy coù con ngoan, hoïc gioûi… toâi noùi : anh/chò coù muoán ñoåi laáy moät gia ñình giaàu coù, nhöng con bò nghieän khoâng? Taát caû ñeàu traû lôøi raèng khoâng. Toâi ñeà nghò anh/ chò haõy bieát thöôøng xuyeân “hít thôû” haïnh phuùc mình ñang coù; roài anh/ chò seõ thaáy nhöõng noãi khoå cuûa mình nheï ñi raát nhieàu.

* Tin töôûng vaøo Chuùa ñeå vöõng vaøng böôùc ñi treân ñöôøng tìm haïnh phuùc

              Cuoäc ñôøi baïn seõ chaúng maáy khi vaéng maët ñau khoå; vaø coù theå caùm doã sung söôùng nhö moät caùch giaûi quyeát khoå cöïc seõ thöôøng xuyeân soâi leân trong loøng baïn. Ñoâi luùc nhöõng noãi ñau chaâm chích maïnh vaøo taâm hoàn baïn khieán baïn khoâng theå naøo queân noù ñi ñöôïc. . .
              Nieàm tin vaøo Chuùa, moät Thieân Chuùa yeâu thöông baïn ñeán noãi daùm hy sinh maïng soáng vì baïn, moät Thieân Chuùa ñang ñoàng haønh vaø ñang chôø ñôïi ñeå daãn ñöa baïn vaøo nieàm haïnh phuùc troïn veïn, chính nieàm tin aáy seõ trôû neân nhö moät loä trình ñöôïc môû ra cho baïn, nhö moät baøn tay ñang daãn daét baïn vöõng böôùc treân haønh trình tìm haïnh phuùc. Tin töôûng vaøo Chuùa, baïn seõ neám caûm ñöôïc nieàm haïnh phuùc ñöôïc yeâu thöông vaãn ñang ôû ngay trong loøng baïn, nieàm haïnh phuùc vónh cöûu ôû cuoái ñöôøng vaãn ñang chôø ñôïi baïn. Chính nieàm tin-caäy-meán ñoái vôùi Chuùa seõ giuùp baïn luoân tænh taùo tröôùc nhöõng hoaøn caûnh phöùc taïp trong cuoäc soáng, ñeå luoân bieát tìm kieám vaø traân troïng haïnh phuùc yeâu thöông.
              Moät coâ gaùi ñang soáng trong haïnh phuùc ñöôïc yeâu coù theå cöôøi thaàm vôùi loøng mình khi bò ai ñoù cheâ traùch; hoaëc coù theå roäng raõi cho ñöùa em mình 10.000 ñ khi noù chæ xin coù 2.000 ñ.  Cuõng theá, neáu ai ñoù thöôøng xuyeân chìm ngaäp trong nieàm tin vaøo Chuùa coù theå xem nheï nhöõng khoå ñau xaåy ra treân ñöôøng ñôøi, moät ñöôøng ñôøi chaúng maáy khi vaéng maët khoå ñau; vaø coù theå an vui ngay trong nhöõng hoaøn caûnh khoù khaên nhaát.
              Nieàm bình an maø Chuùa ban cho khoâng phaûi laø moät ngoâi nhaø an toaøn, nhöng laø coù ñöôïc moät Ñaáng Ñoàng Haønh treân haønh trình söông gioù.
              Chuùc baïn tìm ñöôïc haïnh phuùc

                                                                   Nguyeãn Troïng Vieãn O.P.
 







* Gôïi yù suy nghó vaø trao ñoåi

1/ Trao ñoåi veà vaøi khaúng ñònh trong cuoán saùch nhoû “Caùc Thaùnh Laø. . .” :
              - Caùc thaùnh laø ngöôøi soáng hoøa hôïp vôùi baûn thaân (caâu 24)
              - Caùc thaùnh laø ngöôøi xua tan nhöõng toái taêm (caâu 32)
              - Caùc thaùnh laø ngöôøi tìm kieám söï phong phuù trong vui veû (c. 43)
              - Caùc thaùnh laø ngöôøi luoân bieát khôûi ñi töø vò trí cuûa mình (caâu 44)
2/ Trao ñoåi veà caâu chuyeän “Söï Nhaän Lôøi” trong taùc phaåm Vò Aån Só Khoân Ngoan, cuûa Ebba de Pauli.
* Sinh hoaït :
1/ Haõy keå ra nhöõng ñieàu kieän naøo maø cho laø caàn thieát nhaát ñeå soáng haïnh phuùc
2/ Chia seû cho nhau veà moät kinh nghieäm haïnh phuùc thaät cuûa baïn; hoaëc chia seû vôùi nhau veà hình aûnh moät ngöôøi haïnh phuùc maø baïn bieát ñöôïc.
3/ Haõy vieát vaøo trang vôû cuûa baïn nhöõng gì baïn cho laø chính baûn thaân cuûa baïn. Roài haõy ñanh soá thöù töï öu tieân cho moãi khaúng ñònh hoaëc gaïch ñi nhöõng gì khoâng quan troïng ñoái vôùi baïn.
4/ Haõy nghó ñeán nhöõng luùc baïn caûm thaáy haïnh phuùc nhaát trong cuoäc ñôøi; vaø töï hieåu ra ñaâu laø haïnh phuùc thaät. Haõy vieát leân taäp vôû cuûa baïn ñaâu laø luùc baïn coù theå tìm ñöôïc haïnh phuùc.
5/ Haõy hít thôû haïnh phuùc cuûa chính baïn trong hoaøn caûnh hieän taïi. Haõy töï nhuû : ta ñang haïnh phuùc.


[1] X. Nguyeân Minh, Haïnh Phuùc Khaép Quanh Ta, NXB Vaên Hoùa Thoâng Tin, 2004. Lôøi Noùi Ñaàu.
[2] Ñieàu toâi goïi laø “sung söôùng” thì L.m Oscar Lukefarh, Kieám Tìm Haïnh Phuùc, dòch giaû Ngoïc Ñính, 2005, cho raèng ñoù laø haïnh phuùc caáp ñoä I vaø caáp ñoä II.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top