Cộng đoàn đức Tin
1. Nguyên lý xác thịt và nguyên lý Nước Trời
Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và Ngài thấy rằng nguyên
lý của xác thịt không còn đủ sức để xây dựng một thế giới “tứ hải giai huynh
đệ” nữa. Bởi đó Chúa Giêsu mời gọi các người theo Ngài phải vượt lên nguyên lý
của xác thịt để tìm tới nguyên lý của đức tin :
“Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người : "Thầy coi, phần
chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì
?" Đức Giê-su đáp : "Thầy bảo thật anh em : anh em là những người đã
theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng
sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. Và phàm ai
bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ
được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp”.(Mt 19, 27-29)
Nguyên lý đức tin, theo nguyên tắc, thì cao hơn, trọn vẹn
hơn, hoàn hảo hơn nguyên lý tự nhiên. Nguyên ý đức tin là sức sống của nhiệm
cục mới trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chỉ có nguyên lý mới ấy, đưa
chúng ta vào trong thuộc về nhau trong gia đình của Thiên Chúa và trong tình
bằng hữu, tình thầy trò với đức Giêsu, mới có thể thông ban một tinh thần mới,
là nguồn mạch nuôi dưỡng đời sống trong Giáo Hội cũng như đời sống cộng đoàn tu
trì.
Tuy nhiên, điều không thể chối cãi được là, trong thực
tế, với nguyên lý đức Tin, có lẽ là một một đức Tin chưa được mạnh mẽ, chúng ta
chẳng cưu mang được anh em trong cộng đoàn một cách thân tình như những người
anh em ruột thịt; chúng ta chẳng hy sinh cho những người được trao ban cho mình
trong sứ vụ với tất cả lòng tha thiết như chúng ta có đối với những người thuộc
về mình trong mối giây liên hệ của nguyên lý máu huyết. Chính vì thế mà chúng
ta dễ rơi vào thái độ tính toán cách đối xử với nhau “cho phải phép” hơn là
“cho thật tình”, chúng ta dễ rơi vào thái độ làm “công tác” tông đồ hơn là thể
hiện một sự thôi thúc trách nhiệm của những người thuộc về nhau; và cũng chính
vì thế, đời sống huynh đệ cộng đoàn cũng như sứ vụ tông đồ của chúng ta cũng
luôn có nguy cơ rơi vào chủ nghĩa anh hùng hoặc một sự tính toán để thi hành sứ
vụ cách nửa mùa.
Nói cách khác, nếu đời sống tu trì không thực sự được xây
dựng trên một tâm thức “thuộc về nhau” trong đức Tin; và sứ vụ tông đồ của
người tu sĩ nếu không thường xuyên được kín múc sức mạnh từ thực tại “thuộc về
nhau” trong đức Tin, thì đời sống cộng đoàn và sứ vụ tông đồ ấy vẫn chỉ là một
sự thể hiện của đòi hỏi luân lý chứ không bắt nguồn được trong thực tại cứu độ;
và người tu sĩ sống bằng sức mạnh của nguyên lý luân lý thì nó vẫn cứ luôn là
thái độ của một người nô lệ chứ chưa phải là thái độ tự do của con cái trong
nhà.
Với sự trệch hướng ấy, chúng ta sẽ đi vào những con đường
cụt của nguyên lý hòa hợp tự nhiên hoặc nguyên lý máu huyết; rồi cứ mãi loay
hoay, vá víu trong sự bế tắc mà không tìm thấy một niềm vui thênh thang của nẻo
đường cứu độ. Sống trong cộng đoàn đức Tin, nhưng chúng ta vẫn tìm bạn, tìm
đồng minh và nhận định về nhau theo nguyên lý tự nhiên.
Tình yêu thương chân chính không phải là chủ nghĩa anh
hùng mà cũng không phải là thái độ nửa mùa; tình yêu thương chân chính là được
mời gọi, là dấn thân, là sống trong một thực tại lớn : chúng ta thuộc về nhau.
Ơn cứu độ không đòi buộc chúng ta như một chủ nghĩa anh hùng, ơn cứu độ ban cho
chúng ta sức sống mới khi chúng ta được thuộc về nhau trong Đức Giêsu Kitô.
Như thế, chính trong lãnh vực đời sống tu trì, chúng ta
gặp lại vấn đề đức tin và cũng phải “giải quyết” vấn đề đời sống tu trì trên
lãnh vực của đời sống đức tin. Đức Tin ở đây dĩ nhiên không phải là một số chân
lý lý thuyết nhưng chính là một nguyên lý sống, nguyên lý cứu độ, nguyên lý
mang lại sức mạnh cho cuộc sống.
Cộng đoàn sống ý nghĩa Cánh chung trong mầu nhiệm Nước
Trời của Chúa, nghĩa là một cộng đoàn luôn mở rộng chân trời của ngày cánh
chung để không ngừng sám hối, để không ngừng ướm thực tại cuộc sống vẫn luôn có
những giới hạn, những sai sót, ướm vào mầu nhiệm vượt qua của Đức Kito.
2. Chiêm ngắm huyền nhiệm nơi anh chị em
Nước Trời của Chúa không ở dây hay ở kia, một cách lù lù
để người ta có thể dễ dàng nhìn thấy. Một thái độ tỉnh thức giúp người Kito hữu
luôn có thể nhận ra những dấu chỉ của sự hiện diện Nước Trời.
Trong đời sống cộng đoàn, nếu chúng ta biết ngừng thái độ
so sánh, thái độ đoán xét, thái độ xầm xì… và mặc lấy thái độ chiêm ngắm nhiều
hơn, thì ta sẽ có thể khám phá ra hành trình Nước Trời đang bắt đầu nơi anh chị
em của mình.
Con người là một huyền nhiệm mà ta phải chiêm ngắm chứ
không phải là một vấn đề để giải quyết, đó là điều triết gia G. Marcel đã nói.
Ý nghĩa ấy sẽ trở nên thật trọn vẹn nếu chúng ta biết chiêm ngắm hành trình đức
tin của anh chị em như một huyền nhiệm của lịch sử ơn cứu độ.
3. Nước Trời trong cộng đoàn trần gian
Nước Trời trên thiên quốc là một sự ăn khớp trọn vẹn của
người này với người kia. Nhưng Nưóc Trời hiện nay ở trần gian chính là chấp
nhận sự trục trặc trong tình yêu, biết tha thứ để bắt đầu lại.
Trần gian chưa phải là thiên đàng, nhưng chính sự hiện
diện của Giáo Hội trở nên như bi tích Nước Trời. Cũng thế, Nước Trời trong cộng
đoàn chỉ có thể có được trong khả năng, nhờ Đức Tin, chấp nhận những giới hạn
của nhau và cùng giúp nhau trên hành trình đi về quê trời.
“Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa,
hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu,
khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong
anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh
em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng
bác ái : đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều
khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi
đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.” (Cl 3, 12-15)
Sống ý nghĩa cánh chung cũng có nghĩa là sống niềm hy
vọng, đúng hơn là lòng trông cậy vào sự chiến thắng của Nước Trời. Lòng trông
cậy Kitô giáo là sự gắn bó với Chúa Giêsu đã chết và đã phục sinh. Thiếu lòng
trông Cậy vào quyền năng cứu độ của Chúa, người ta sẽ dễ rơi lại trở về nguyên
lý của xác thịt và lại làm cho cộng đoàn trở thành “bãi xử tử” những người tội
phạm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.